วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

Saving the Family Business

Case Name: Saving the Family Business

ชื่อผู้จัดทำ   ขนิษฐา สร้อยนวม               รหัสนักศึกษา  7540203127

1.       ระบุสาเหตุของความกดดันทางธุรกิจที่สร้างปัญหาให้กับบริษัท

  1. ปัจจุบันการแข่งขันของธุรกิจขายยาสูงมากขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นเปิดเป็นร้านขายยาเองหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต
  2. อัตราการขยายตัวทางธุรกิจอย่างรวดเร็วมาก เป็นสาเหตุให้เจ้าของธุรกิจ ยังคงนิ่งนอนใจและทำการตัดสินใจขยายสาขาที่สอง โดยปราศจากการวางแผน หาข้อมูลและแนวทางเพื่อตั้งรับกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้
  3. ปัจจัยภายนอกอย่างคู่แข่ง ราคา เศรษฐกิจ หรือสังคมที่มีความต้องการเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน
  4. การขาดการเรียนรู้ในข้อมูล ข่าวสาร ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในยุคที่การสื่อสารไร้พรมแดน เรียกได้ว่าเป็นยุคแห่งข้อมูล และข่าวสารอย่างแท้จริง จะเห็นจากหลายๆ ธุรกิจเริ่มใช้ เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขัน และบางธุรกิจก็ใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือหลักในการทำธุรกิจ ซึ่งเป็นผลมาจากผู้บริโภคให้การตอบรับเป็นอย่างดี เพราะความสะดวกสบาย สามารถเลือกหาได้ทุกสิ่งทุกอย่างในอินเตอร์เน็ต ลดรายะเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ที่สำคัญได้สินค้าในราคาที่ถูกกว่า นี่เป็นสาเหตุที่สำคัญที่ทำให้บริษัทเพื่อสุขภาพ จำกัด ก้าวไม่ทันคู่แข่ง
  5. ความสะดวกและราคาประหยัด อีกปัจจัยหนึ่งซึ่งเรียกได้ว่าสำคัญที่สุด ในการเลือกใช้บริการของผู้บริโภคในปัจจุบันซึ่งทางบริษัทเพื่อสุขภาพ จำกัด มองข้ามตรงจุดนี้ไป
  6. ไม่มีการคิดค้น พัฒนาสินค้าใหม่ๆ เพื่อตอบสนองกลุ่มคนรุ่นใหม่ เนื่องจากการขาดการวิจัย ค้นคว้าถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า

2.       แนวทางการแก้ปัญหาจากบุคคล

1.       อาศัยทักษะอยู่มาตั้ง 27 ปี จะยังมีกลุ่มลูกค้าที่ยังภักดีอยู่สร้างความแตกต่างในด้านการบริการและสิทธิพิเศษให้เห็นชัดเจนเช่น ส่วนลดต่างๆ  เป็นต้น
2.       ให้ความสำคัญกับการให้ความรู้ในตัวสินค้ามากเช่น จัดอบรมสัมมนาการปฐมพยาบาลและการใช้ยาเบื้องต้นให้กับสาชิก เป็นต้น
3.       ให้บริการจัดชุดสามัญประจำบ้านพร้อมคู่มือการปฐมพยาบาลและรักษาพยาบาลเบื้องต้นให้กับลูกค้า

แหล่งอ้างอิง คุณวิธาน เอื้อเฟื้อ      ตำแหน่ง  Sr. Strategic Executive    ความสัมพันธ์กับผู้เขียน เพื่อน

  1. เพิ่มช่องทางการขาย เช่น เปิดขายสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซด์
  2. ช่องทางการชำระเงิน  เพื่อช่องทางการชำระเงินมากขึ้น เช่น Mpay , Counter Service , Playpal เป็นต้น
  3. การจัดส่งสินค้า เช่น Delivery สินค้าถึงบ้าน
  4. บริการหลังการขาย เช่น Call Center
  5. เป็นตัวเเทนจำหน่ายทั้งของคู่แข่ง และของครอบครัวเองโดยตั้งกิจการขึ้นมาใหม่ เป็น Whosealer เพราะว่า "บริษัทเพื่อสุขภาพ" กลุ่มลูกค้าหลักจะเป็น กลุ่มสูงวัยที่ภักดีใน Product แล้ว ส่วนคู่แข่ง จับกลุ่ม คนรุ่นใหม่ยังไงเมืองนี้ก็เป็นเมืองเล็กๆ โดยน้องคนสุดท้อง ดูแลกิจกการที่นี้ แล้วให้พวกพี่ๆไปเจาะหาตลาดใหม่นอกเมือง

แหล่งอ้างอิง คุณสมโภชน์  บุญดี  ตำแหน่ง  Strategic Executive    ความสัมพันธ์กับผู้เขียน เพื่อน

อ้างอิงคำแนะนำจากบุคคลทาง Facebook


6.       แนวทางการแก้ปัญหาจากอินเทอร์เน็ต
       
1.     วิเคราะห์หาสาเหตุปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อทำความเข้าใจธุรกิจให้กระจ่าง
2.     ข้อมูลการทำธุรกิจจะต้องสมบูรณ์
3.     จัดทำระบบ E-Commerce ขึ้นมาเพื่อรองรับการขายสินค้าออนไลน์เป็ฯการเพิ่มช่องทางการขายสินค้า
4.      วางแผนงานทางธุรกิจโดยใช้ไฟล์เทมเพลท Support  เพื่อ
                  a.       วางแผนการเงิน รายได้ ต้นทุน รายจ่าย เงินเดือน ทั้งหมดทีธุรกิจต้องมี และยังสามารถ track ข้อมูลในแต่ละเดือนได้ว่า เราทำได้เท่าไร? ต่างจากแผนที่วางเอาไว้เท่าไร?
                  b.      มีแผนการตลาด รวมอยู่ใน แผนการเงินเลย ดังนั้น มันจะ track การทำงานของแผนการตลาดที่วางเอาไว้ได้ ว่าเดือนนั้นเราได้แผนที่จะต้องทำรึเปล่า เพราะบางครั้ง ปัจจัยที่รายได้เพิ่มมากขึ้น ก็ขึ้นกับแผนการตลาดด้วย หากไม่ได้ทำ หรือทำ มันก็จะสะท้อนออกมา ในแผนการเงินเดือนๆ นั้นเช่นกัน
                   c.       มีข้อมูลทำเป็น graph ไว้ให้ดู จะได้เห็นว่าแนวโน้มรายได้เป็นยังไงบ้าง ระหว่างรายได้กับรายจ่าย เพื่อให้สามารถนำไปใช้งานแผนงานของตนได้เอง วิธีใช้งานก็ง่าย โดยเพียงแค่กรอกข้อมูลลงไป เท่านั้น ก็จะสามารถได้แผนธุรกิจขนาดย่อมๆ ออกมาได้แล้ว
5.     Remarketing ทำการตลาดกับลูกค้าที่เราได้เคยทำการตลาดไปแล้วกลับมาหา โดยทำการส่งเสริมการตลาดเพิ่มขึ้น ในกลุ่มลูกค้ากลุ่มเดิมเพื่อที่จะกระตุ้นให้ลูกค้ากลุ่มนี้เกิดความต้องการขึ้นมาใหม่


แหล่งอ้างอิง URL:  
7.       แนวทางการแก้ปัญหาจากเว็บไซต์ที่ดำเนินธุรกิจใกล้เคียงกัน หรือนำมาประยุกต์ใช้

        บริษัท ปานะโอสถ จำกัด  ผู้เขียนคิดว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายยาที่การปรับเปลี่ยน พัฒนาและนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องและรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบันได้อย่างดี

        บริษัทปานะโอสถ จำกัด กว่า 60 ปี แห่งความมุ่งมั่นในการผลิตและจำหน่ายยาและอาหารเสริมจากสมุนไพรธรรมชาติให้ได้มาตรฐานสูงสุดจนเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและส่งออกต่างประเทศ ด้วยตำหรับยาสมุนไพรที่ได้รับการค้นคว้า วิจัย ทดลอง สั่งสมเป็นประสบการณ์อันยาวนานของหมอเพลิน อุชุวัฒน์
1.       ปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตจากการปรุงยาแผนโบราณแบบดั้งเดิมจนกระทั่งเข้าสู่ระบบการผลิตด้วยเครื่องจักรอันทันสมัย เพื่อตอบรับความต้องการของตลาดยุคใหม่
2.       เน้นคุณค่าของภูมิปัญญาไทยที่ใช้สมุนไพรจากธรรมชาติที่มีสรรพคุณในการบำรุงรักษาร่างกายให้สมดุล ปราศจากผลข้างเคียงอันเกิดจากสารเคมีสังเคราะห์ เพื่อประโยชน์แห่ง สุขภาพ พลานามัย อันสมบูรณ์
3.       มีคลังจัดเก็บสินค้าขนาดใหญ่ภายในประกอบด้วยวัตถุดิบสมุนไพรจากธรรมชาติกว่า 500 ชนิด ในปริมาณที่มากพอต่อการผลิตอย่างต่อเนื่อง จากแหล่งวัตถุดิบชั้นเลิศกว่า 40 แห่ง ทั้งในประเทศและจากต่างประเทศ
4.       บริษัท ฯ รับซื้อสมุนไพรรายย่อยจากชุมชนหรือชาวบ้านที่เราคัดสรรแล้วว่ามีคุณภาพดี เพื่อเป็นการอนุรักษ์สมุนไพรสำคัญที่หายากบางชนิดให้มีใช้หมุนเวียนตลอดไป
5.       มีโรงงานผลิตยาที่ทันสมัยถูกต้องตามกฎหมายภายใต้การรับรองของสำนักคณะกรรมการอาหารและยา หรือ (อย. ) กระทรวงสาธารณสุข ที่ให้การอนุมัติขึ้นทะเบียนยาแผนโบราณ และยาสามัญประจำบ้านกว่า 40 ตำหรับ ไว้บริการแก่ลูกค้าภายใต้แบรนด์ “ปานะ”
6.       รับผลิตยาตราอื่นๆของลูกค้าตามความต้องการ ผลิตยาสมุนไพรธรรมชาติ ตำหรับแผนโบราณ ทุกกรัม ทุกเม็ด ทุกกล่อง ที่มีคุณภาพมาตรฐานสูงสุดในการบำรุงรักษาร่างกาย โดยปราศจากสารเคมีเจือปน มีความสะอาด ปลอดภัย ผ่านกรรมวิธีการฆ่าเชื้อด้วยรังสีแกรมม่า ตามหลักมาตรฐานสากล เพื่อเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และผู้จัดจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้อยู่ในความเชื่อถือ นิยม ต่อผลิตภัณฑ์ยาและอาหารเสริม สมุนไพรธรรมชาติตำหรับแพทย์แผนไทย
7.       รูปแบบผลิตภัณฑ์ยา มีหลากหลายรูปแบบ เช่น ชนิดผงละลายน้ำบรรจุในซองฟรอยด์สำเร็จรูป ,ชนิดซองชาชงสำเร็จรูป, ชนิดบรรจุเสร็จในเม็ดแคปซูลบรรจุในขวดต่างๆ, และในรูปของแผงบรรจุเม็ดแคปซูลอันทันสมัย ที่สะดวกในการพกพาและรับประทาน ตอบสนองต่อค่านิยมการบริโภคของคนรุ่นใหม่
8.       มี Website ของบริษัทเพื่อประชาสัมพันธ์
9.       ขายสินค้าผ่านเว็บไซด์ และมีการจัดโปรโมชั่นในการขาย
10.   มี Facebook สำหรับสื่อสาร ประชาสัมพันธ์และโฆษณาสินค้าของตนเอง ให้ข้อมูลเกี่ยวกับยาและโรคต่างๆ รวมไปถึงมีเว็บบอร์ดใน Facebook เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกับลูกค้า
11.   มีสถานีวิทยุ “Pana Radio สำหรับให้ข้อมูล ข่าวสารกับลูกค้าโดยสามารถฟังจากเว็บไซด์ / ผ่าน application True in บนมือถือก็ได้

Website บริษัท ปานะโอสถ จำกัด
Fan Page Facebook บริษัท ปานะโอสถ จำกัด 

8.       รายงานสรุป
ลักษณะพื้นฐานของธุรกิจ
       บริษัทเพื่อสุขภาพจำกัด เป็นธุรกิจครอบครัวที่ จำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เช่นอาหาร วิตามิน และยารักษาโรค บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจมาแล้วกว่า 18 ปีต่อเนื่อง ซึ่งมีอัตราการขยายตัวทางธุรกิจอย่างอย่างก้าวกระโดด ทำให้ประสบผลกำไรสูงสุด จนขยายสาขาที่สอง

ปัญหาที่เกิดขึ้น
เนื่องจากค่อนข้างเชื่อมั่นในตัวเอง จึงขาดการวางแผน และวิเคราะห์แนวโน้มของธุรกิจการขายยา ไม่มีการวิเคราะห์คู่แข่งขัน ไม่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อ Support การทำงานในแต่ละส่วนรวมไปถึงลดค่าใช้จ่ายและให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน จนเมื่อมีการขยายสาขาส่งผลให้เกิดการขาดทุนอย่างจนทำให้ตัดสินใจปิดเปิดสาขาที่สอง

แนวทางการแก้ไข

  1. Rebranding เพื่อสร้างความแปลกใหม่และทันสมัย เรียกชื่อง่ายขึ้น
  2. ต้องศึกษาคู่แข่งทั้งด้านทางตรงและทางอ้อม จากนั้นพัฒนาตนเองทั้งทางด้านราคา คุณภาพ และการบริการ
  3. ปรับลดลดต้นทุนการผลิตที่ไม่จำเป็นออกไป  เช่น  ต้นทุนการผลิต Packaging เป็นต้น
  4. ทำวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อหาความต้องการที่แท้จริงและตอบสนองได้ตรงความต้องการ
  5. ศึกษาหาข้อมูลเพื่อผลิตสินค้าใหม่ ที่มีความทันสมัยและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้
  6. ปรับปรุงร้านให้ดูทันสมัย แบ่งหมวดหมู ประเภทของยาให้ชัดเจน  มองเห็นและหาง่ายเพื่อความสะดวกของลูกค้า
  7. สร้างความแตกต่าง โดยการเพิ่มสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพ และความสวยงาม เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม สมุนไพร และบริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ
  8. สร้างระบบสมาชิก เพื่อให้มีฐานลูกค้าประจำ โดยมีส่วนลดและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ
  9. จัดอบรมสัมมนาการปฐมพยาบาลและการใช้ยาเบื้องต้นให้กับสมาชิก
  10. ให้บริการทำชุดสามัญประจำบ้านพร้อมคู่มือการปฐมพยาบาลและรักษาพยาบาลเบื้องต้นให้กับลูกค้า
  11. มีศูนย์ให้บริการ Call Center  เพื่อคอยให้ข้อมูลการใช้บริการ การรักษาเบื้องต้น รวมไปถึงการรับ Order ยาและส่งแบบ Delivery ให้ลูกค้า
  12.  เปิด website ของบริษัทเพื่อประชาสัมพันธ์ สร้าง Brand รวมไปถึงการขายสินค้าทาง Internet และมีการสื่อสาร รับคำสั่งซื้อ ประชาสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มช่องทางให้กับลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่
  13. ใช้ Social Network เข้ามามีส่วนช่วยในด้านการทำ CSR และสื่อสาร ประชาสัมพันธ์สินค้า ทำโปรโมชั่น เล่นกิจกรรมกับลูกค้า เพื่อสร้าง Community ให้กับลูกค้า
  14. Share website กับ website ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเช่น โรงพยาบาล ร้านอาหาร Fitness สถานเสริมสวย+เสริมความงาม เป็นต้น
  15. จัดตั้งทีมวิจัยเพื่อศึกษา ค้นคว้า อัพเดตและจัดเก็บข้อมูลของกลุ่มผู้บริโภคเพื่อนำมาพัฒนาสินค้าให้ทันสมัยและตอบสนองกับกลุ่มผู้บริโภคให้ตรงความต้องการให้มากที่สุด



งบประมาณ
1.     ค่าใช้จ่ายในการออกแบบจัดทำเว็บไซต์และทำระบบ E-Commerce         103,600 บาท
(อ้างอิงจาก http://www.webddcenter.com/webdesigns/ecommerce.php)                                 
2.     ค่า ERP                                                                                         200,000 บาท
(อ้างอิงจาก http://www.pwstation.com/erp-cost.htm )
3.     ระบบ  Call Center  5 seat                                                          150,000 บาท    
                                                                                                                                          
                                  รวมค่าใช้จ่าย          453,600 บาท                                                                                        


สมมุติฐานในการดำเนินการครั้งนี้ (ที่จะทำให้การแก้ปัญหานี้สำเร็จ)

1.     การดำเนินการแก้ไข ปรับปรุงพัฒนาทั้งหมดจะต้องได้รับความร่วมมือ และสนับสนุนจากผู้บริหาร
2.     การดำเนินการแก้ไข ปรับปรุงพัฒนาทั้งหมดจะต้องได้รับความเห็นชอบและมีความเข้าใจ มีทิศทางการบริหารเดียวกัน จากทุกหน่วยงาน
3.     การดำเนินการแก้ไข ปรับปรุงพัฒนาทั้งหมดจะต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปฏิบัติงานทุกหน่วยงาน


9.       Link ของ Blog ที่นำส่วนของรายงานสรุปไปเผยแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น